Pages

Tuesday, March 9, 2010

หาที่เรียนทำขนม

โรงเรียนสอนทำเบเกอรี่หรือที่เรียกกันว่าขนมอบนั้นมีอยู่มากมายหลายแบบให้เลือกเรียน ถ้าคิดจะเปิดร้านจริง เขาก็มีโรงเรียนที่สอนอย่างเป็นเรื่องเป็นราว สอนกันตั้งแต่ว่าอะไรคือแป้ง อะไรคือเนย ซึ่งถือเป็นระดับเริ่มต้นของเบเกอรี่ ส่วนบางคนพอทำได้อยู่แล้วบางสูตรบางชนิด เคยลองทำให้เพื่อนๆ ญาติๆ กินกันแล้วเขาบอกว่า มีแวว ก็ไปเรียนเพิ่มเิติมเป็นอย่างๆ ไป พวกที่เก่งมือเซียนขึ้นไปอีก ให้หาซื้อหนังสือมาอ่านแล้วทดลองทำออกมาวางขายกันดูเลย
โรงเรียนมาตรฐาน
ขอกล่าวสำหรับผู้ที่ความรู้เริ่มต้นเป็น 0 ก่อนแล้วกัน ทางที่ดีที่สุดให้ไปเรียนกับโรงเรียนใหญ่ที่มีมาตรฐาน คำว่า "มีมาตรฐาน" นั้น หมายถึงมี ห้องเรียน หลักสูตร ผู้สอน และวิธีการสอน
ห้องเรียนที่มีมาตรฐานคือ ห้องเรียนที่มีเครื่องใช้ในการเรียนครบถ้วน ไม่ต้องมาคอยคิวใช้กันให้เสียเวลา มีเครื่อง 10 เครื่อง ก็รับนักเรียน 10 คน และเครื่องมือต้องทันสมัยที่ยังนิยมใช้กันอยู่ในท้องตลาด ไม่ใช่แบบตกรุ่นไปแล้ว อันจะทำให้ผู้เรียนหลงไปซื้อเครื่องรุ่นเก่าๆ เสียดายเงินกันทีหลัง สถานที่เรียนกว้างขวางติดแอร์เพื่อความสะดวกสบายสำหรับผู้เรียนที่ต้องอยู่กับเตาอบขนมทั้งวันขืนไม่มีล่ะก็ ตกบ่ายมีหวังได้อาบเหงื่อแทนน้ำแน่ ที่สำคัญ ขนมอบนั้นมีส่วนผสมของนมเนยอยู่มาก การเตรียมในห้องที่มีอุณหภูมิต่ำทำให้ได้นมที่คุณภาพดีกว่า โรงเรียนที่ดี จะแยกส่วนห้องสอนทฤษฎีออกจากครัวและเตาอบ มีการแจกเอกสารเตรียมมาเรียบร้อย ข้อมูลถูกต้อง เรียนจบแล้วมีใบประกาศนียบัตรของกระทรวงศึกษาธิการมอบให้ด้วย
โรงเรียนที่ดีย่อมรับนักเรียนจำกัดจำนวน เพื่อให้ทุกคนได้เห็นการสอนอย่างชัดเจน ไม่ต้องเบียดแย่งกันดูผู้สอน ตามปรกติแล้วการเรียนแบบปูพื้นเพื่อเปิดร้านนั้น โรงเรียนเขารับเพียง 4 คน ต่อหนึ่งคอร์ส ทำให้ทุกคนรู้จริงและทำได้จริง แต่แน่นอนว่าราคาต่อคอร์สย่อมแพงเป็นหมื่นด้วยเช่นกัน แต่เขารับประกันว่าทำได้จริง และถ้าเปิดร้านแล้วมีปัญหาทางเทคนิค เขายังมีคนตามไปช่วยแนะนำด้วย เห็นได้ว่าการเรียนกับโรงเรียนใหญ่และมีมาตรฐานนั้นคุ้มค่ากว่า

พูดถึงการเรียนในโรงเรียนแบบนี้ให้ฟัง คงทำให้รับรู้และเห็นถึงมาตรฐานของร้านเบเกอรี่ที่ดี เหมือนเราได้ไปจับของดีมาแล้ว พอเปิดร้านเองก็สามารถเอามาดัดแปลงใช้ได้ เพราะมีการวางเครื่องมือและใช้เครื่องมือที่ถูกต้อง เครื่องติดขัดแก้ไขกันอย่างไร ไ่ม่ใช่เอามือไปไล่ตบโครมๆ สุดท้ายเมื่อเรียนจบต้องมีการมอบประกาศนียบัตรให้ ความสำคัญของประกาศนียบัตรนี้ ฟังดูไกลตัวมาก แต่เป็นประกันว่า เมื่อเราเรียนจบแล้วสามารถเอาคุณวุฒิไปเป็นช่างที่ไหนก็ได้ หรือจะไปสอนคนอื่น รับสอนตามโรงเรียนก็ย่อมได้ เพราะนานเข้าหากเรามีชื่อเสียงทางการทำขนมอบ อาจมีคนมาขอเรียนกับเราได้ มีประกาศนียบัตรติดไว้เราจะได้ไม่เป็นครูเถื่อน

No comments:

Post a Comment