Pages

Monday, March 8, 2010

ใครๆ ก็อยากมีร้านเบเกอรี่



เคยคิดว่าทำไมใครหลายคนอยากมีร้านเบเกอรี่เป็นของตัวเอง ถ้าคิดแบบง่ายๆ ก็คงได้คำตอบว่า เปิดร้านเบเกอรี่เป็นอาชีพที่ดูน่าจะมีความสุขดีจัง ได้ทำเกี่ยวกับขายของกิน ขายสินค้าน่ารับประทาน น่าสนุกกว่าขายพวกขนมห่อๆ หรือขายน้ำใส่ถุงแบบร้านโชว์ห่วยทั่วไป

แต่การมีร้านเบเกอรี่เป็นอาชีพสบายจริงรึเปล่าล่ะ!?
คงไม่มีใครเถียงน่ะว่า ขนมปัง พาย เค้ก คุกกี้ ฯลฯ เป็นสินค้าที่มองดูแล้วน่ากิน ยิ่งยุคที่ลูกค้าซื้อสินค้าด้วยใจ เบเกอรี่เลยเป็นสินค้าตัวหนึ่งที่มีศักยภาพ และยิ่งเมื่อการขายสินค้าได้เข้าสู่ลักษณะวางอยู่ในชั้นวางสินค้า ยิ่งทำให้เบเกอรี่ดูน่าสนใจยิ่งนัก
แต่ในความเป็นจริง การเป็นเจ้าของร้านเบเกอรี่นั้นก็ไม่ต่างกับการเป็นเจ้าของร้านหรือกิจการอะไรสักอย่าง ขนมสวยๆ ที่เห็นต้องมาจากการผลิตที่ถูกต้องได้มาตรฐาน นั่นหมายถึงคุณต้องรู้เรื่องการบริหารงานและจัดการคนด้วย เมื่อขนมดูน่ารับประทานแล้วยังต้องมีลูกเล่นทางการตลาด เพื่อให้ลูกค้ามาซื้อของๆ เรา เพราะเหตุว่าร้านเบเกอรี่ไหนๆ ก็สามารถผลิตขนมให้ดูน่าทานได้เหมือนกัน ตัวสินค้าจึงไม่มีความเหลื่อมล้ำกันมาก ที่สำคัญที่สุดอีกอย่างคือ คุณต้องมีความสามารถในการบริหารต้นทุนของร้านให้สู้กับเขาได้ เพราะวัตถุดิบของร้านเบเกอรี่นั้นมีมากมาย นับเกือบร้อยรายการ ทั้งไข่ นม สี กลิ่น แป้ง ผงสารพัดชนิด ลูกเกดและถั่ว ลำพังถั่วตัวเดียวก็ปาเข้าไป 5 ชนิดแล้ว ความสามารถในการแข่งขันจึงอยู่ที่การคุมต้นทุนด้วย
หากได้ทำใจไว้เรียบร้อยแล้วว่า การเปิดร้านเบเกอรี่คือการค้าขายอย่างหนึ่ง ย่อมจะมีปัญหาและอุปสรรคทั้งที่คาดได้ และคาดไม่ถึงเกิดขึ้นเสมอ

No comments:

Post a Comment