Pages

Monday, March 15, 2010

ผู้สอนและวิธีการสอน (1)

เว้นว่างไป 2 วัน เพราะรู้สึกขี้เกียจพิมพ์ขึ้นมาซะดื้อๆ แต่วันนี้ไม่ขี้เกียจแระ ว่าแล้วก็ว่ากันต่อจากคราวที่แล้วเลย
แต่การไปเรียนที่ไหนก็ตามขอเน้นว่า ต้องลงมือทำเองทุกขั้นตอนจริงๆ เพราะนักทำขนมมือใหม่มักพลาดตอนที่สำคัญไปเพราะคิดว่าไม่สำคัญนั่นเอง ดังนั้นหากไปเรียนกับสถาบันที่เข้ามีมาตรฐานจะช่วยได้มาก เพราะการทำขนมให้ดีต้องรู้ธรรมชาติของขนมเสียก่อน อะไรคือเค้ก อะไรคือขนมปัง อะไรคือพาย และอะไรคือคุกกี้ ตรงนี้สำคัญมากเพราะถ้าเรายังไม่รู้จักสิ่งที่เราจะทำแล้ว ก็เท่ากับว่าพื้นฐานไม่ดี พอฐานเราไม่ดีแล้วก็พัฒนาไม่ได้ ถ้าเรารู้ว่าขนมแบบนี้คือไข่ เราจะได้รู้ยาวไปอีกว่า ไข่นั้นมีคุณสมบัติและโทษสมบัติอย่างไร เอาไปทำอะไรได้บ้าง และไม่ควรทำอะไรกับมันบ้าง เป็นต้น โรงเรียนสอนทำขนมที่มีมาตรฐานจะสอนให้เราเข้าใจธรรมชาติของส่วนผสมและขนมต่างๆ แต่โรงเรียนที่สุกเอาเผากินนั้นจะสอนให้เราทำขนมตามสูตร โดยไม่สามารถนำไปดัดแปลงได้เลย เพราะไม่รู้ว่าส่วนผสมแต่ละอย่างนั้นมีคุณสมบัติอย่างไรและสำคัญอย่างไรในขนมนั้นๆ

ตอนหน้าจะมากล่าวถึงชนิดของเค้กว่ามีกี่ชนิด แต่ละชนิดเป็นอย่างไรบ้าง

No comments:

Post a Comment